Ý Nghĩa Tết Đoan Ngọ / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Thanhlongicc.edu.vn

Tết Đoan Ngọ Là Gì? Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Tết Đoan Ngọ

Giải đáp Tết Đoan Ngọ là gì? Ý nghĩa Tết Đoan Ngọ “5/5 Âm lịch”

Tết Đoan Ngọ là gì?

Tết Đoan Ngọ hoặc Tết Đoan Dương, ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, là một ngày Tết truyền thống tại một số nước như Việt Nam, Triều Tiên và Trung Quốc. Tết Đoan ngọ tồn tại từ lâu trong văn hoá dân gian Phương Đông và có ảnh hưởng đến sinh hoạt văn hoá.

Ở Việt Nam, Tết Đoan Ngọ còn được dân gian gọi bằng một cái tên dân dã hơn: “Tết Giết sâu bọ”. Đây là một trong những ngày lễ truyền thống có nội hàm văn hoá phong phú, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng trên cánh đồng, trong đó nhiều loài sâu có thể ăn được và chúng được coi như là chất bổ dưỡng.

Từ đó cho thấy, Tết Đoan Ngọ thực chất là một phong tục lễ tết Á Đông và gắn liền với quan niệm về sự tuần hoàn của thời tiết trong năm.

Ý nghĩa Tết Đoan Ngọ ngày 5/5 âm lịch

Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11 giờ sáng tới 1 giờ chiều, và ăn tết Đoan Ngọ là ăn vào buổi trưa. Đoan Ngọ lúc mặt trời bắt đầu ngắn nhất, ở gần trời đất nhất trùng với ngày hạ chí. Theo triết lý y học Đông phương thì hỏa khí (thuộc dương) của trời đất và trong cơ thể của con người trong ngày Đoan ngọ đều lên đến tột bậc.

Ở Việt Nam, Tết Đoan ngọ được “Việt hóa” thành ngày Tết diệt sâu bọ và thờ cúng tổ tiên. Người Việt Nam còn gọi Tết Đoàn Ngọ là “Tết giết sâu bọ” vì trong giai đoạn chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh. Vào ngày này, dân gian có nhiều tục trừ trùng phòng bệnh.

Hiện ở một số làng quê Việt Nam vẫn còn giữ nếp xưa, rất coi trọng ngày Tết này. Sau Tết Nguyên Đán, có lẽ “Tết giết sâu bọ” là cái Tết sum họp đầm ấm nhất và có nhiều tục lệ gắn kết với đời sống của người dân… vì vậy con cháu dù làm ăn xa xôi mấy cũng cố thu xếp để về.

Người ta quan niệm rằng, đây là thời điểm quả trên cây, lá trên cành bắt đầu đơm hoa kết trái và cúng tổ tiên để mong một mùa bội thu.

Sau lễ cúng là các tục lệ giết sâu bọ. Cả nhà quây quần ăn những thứ quả chua, rượu nếp, bánh tro… để diệt trừ” sâu bọ”, xua đuổi hết bệnh tật…

Sự tích, nguồn gốc tết Đoan Ngọ ở Việt Nam

Vào một ngày sau vụ mùa, nông dân ăn mừng vì trúng mùa nhưng sâu bọ năm ấy lại kéo dày ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch. Nhân dân đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân.

Ông chỉ cho dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng gồm đơn giản có bánh tro, trái cây, sau đó ra trước nhà mình vận động thể dục. Nhân dân làm theo chỉ một lúc sau, sâu bọ đàn lũ té ngã rã rượi. Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hằng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng.

Dân chúng biết ơn định cảm tạ thì ông lão đã đi đâu mất. Để tưởng nhớ việc này, dân chúng đặt cho ngày này là ngày “Tết diệt sâu bọ”, có người gọi nó là “Tết Đoan ngọ” vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.

Bởi vậy, không thể quan niệm Tết Đoan Ngọ của người Việt bắt nguồn từ Trung Quốc như một số người vẫn lầm tưởng như hiện nay.

Tết Đoan Ngọ nên cúng gì và ăn gì?

Tết Đoan Ngọ nên cúng gì?

Ngày Tết Đoan Ngọ hay Tết diệt sâu bọ đến vào sau vụ mùa. Lúa nếp, bắp đậu và kê khá dồi dào, nông dân nghỉ ngơi lấy sức. Vì thế mà mâm lễ cúng ngày Tết Đoan Ngọ cũng khá phong phú.

Sắm lễ Tết Đoan Ngọ cần có:

– Hương, hoa, vàng mã.

– Nước.

– Rượu nếp.

– Các loại hoa quả:

Mận

Hồng xiêm

Dưa hấu

Vải

Chuối

Xôi, chè

Bánh ú tro

Tết Đoan Ngọ ăn gì?

6 món ăn không thể thiếu trong lễ Tết Đoan Ngọ

– Rượu nếp

Rượu nếp là thứ không thể thiếu trong ngày lễ đặc biệt này vì theo quan niệm của người dân, cơm nếp có thể tiêu diệt ký sinh trùng trong cơ thể. Vị nồng của cơm nếp hòa với men cay của rượu sẽ có tác dụng loại bỏ những loài ký sinh có hại.

Rượu nếp được làm từ xôi nguyên hạt lên men. Người dân thường dùng các loại gạo nếp trắng và nếp cẩm đồ thành xôi, để nguội rồi rắc men, ủ trong ba ngày. Thúng xôi ủ được đặt trên một chiếc chậu, hứng lấy nước rượu để khi ăn, trộn với cái, tạo vị ngọt, cay rất dễ chịu.

– Bánh tro

Bánh tro còn được gọi là bánh ú tro, bánh gio, bánh âm, bánh nẳng… Bánh có màu vàng đậm do gạo nếp được ngâm từ nước tro đốt bằng củi các loại cây khô, sau đó gói trong lá chuối rồi đem luộc, nhân bánh có thể mặn, ngọt hoặc không nhân.

– Thịt Vịt

Đối với người dân miền Trung, thịt vịt là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ. Trong khi một số người giải thích rằng, vịt có tính hàn, ăn vào sẽ giúp cơ thể mát mẻ, bổ dưỡng trong những ngày oi bức đầu tháng 5 (âm lịch) thì một số người khác lại cho rằng từ 5/5 (âm lịch) trở đi thịt vịt sẽ béo ngậy, thơm ngon hơn và không còn mùi hôi nữa.

– Hoa quả

Cũng như bao các nghi lễ, ngày tết khác. Mâm quả dâng lên bàn thờ tổ tiên để lẫy lễ là điều không thể thiếu trong mỗi gia đình. Việc ăn trái cây đầu mùa, đặc biệt là cái loại trái cây như: mận, vải, xoài, chôm chôm, dưa hấu… không chỉ với mong muốn tiêu trừ mầm bệnh mà phần nào còn thể hiện được mong muốn hoa trái đầy nhà, sinh sôi nảy nở.

– Chè trôi nước

Chè trôi nước là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ của người miền Nam. Những viên chè tròn được làm từ bột nếp trắng, bên trong có nhân đậu xanh, ăn cùng với nước cốt dừa. Chè có vị béo của đậu xanh, vị ngọt của đường, nước cốt dừa, vị man mát của bột ở ngay đầu lưỡi và mùi thơm hấp dẫn của gừng, nước cốt dừa.

– Chè kê

Đây là món ăn đặc trưng ngày Tết Đoan Ngọ của người Huế. Sau khi được xay hạt kê cho tróc vỏ, người ta đem vào ngâm và đun sôi đến khi nở mềm, sền sệt. Thêm đường và nước gừng sẽ được nồi chè thơm phức với màu vàng hấp dẫn, hương vị khó quên.

Chi tiết bài cúng tết Đoan Ngọ

Bài cùng tết Đoan Ngọ đầy đủ:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng chư vị Tôn thần.– Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ).

Tín chủ chúng con là: …………………………………….. Ngụ tại: ………………………………………….

Hôm nay là ngày Tết Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…………………, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Vài nét về langmodagiare.com

Đá mỹ nghệ Ninh Vân là một cơ sở chuyên chế tác và chạm khắc hầu hết các sản phẩm về đá như lan can đá, cuốn thư đá, mộ đá, lăng mộ đá,… với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cùng với đội ngũ nghệ nhân có tay nghề cao đã cho ra những sản phẩm cao cấp không chỉ đẹp về thẩm mỹ mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa trong mỗi sản phẩm.

Tết Đoan Ngọ 2022, Tết Đoan Ngọ Ở Việt Nam Có Ý Nghĩa Gì

Tết Đoan Ngọ là ngày Tết lớn của người Việt Nam được tiến hành vào đúng giờ Ngọ – giữa trưa ngày 5 tháng 6 m lịch hàng năm. Người xưa quan niệm rằng trong cơ thể con người nhất là bộ phận tiêu hóa thường có sâu bọ ẩn sống, nếu không diệt trừ thì sâu bọ ngày càng sinh sôi nảy nở gây nguy hại cho con người. Lũ sâu bọ này chỉ lộ diện vào ngày 5 tháng 5 m lịch nên phải làm lễ trừ bọ vào ngày này.

Theo quan niệm cổ truyền, có thế giết sâu bọ bằng cách ăn thức ăn, hoa quả, rượu nếp vào ngày 5 tháng 5. Cách diệt sâu bọ trong người như oan: mọi người sáng ngủ dậy không được đặt chân xuống đất, phải súc miệng 3 lần cho sạch sâu bọ, tiếp dó ăn một quả trứng vịt luộc. Rồi bưởi chân ra khỏi giường ăn một bát rượu nếp cho sâu bọ eay, tiếp đó ăn trái cây cho sâu bọ chết.

Có những nơi thì sáng sớm cho trẻ ăn hoa quả , rượu nếp, trứng luộc , bôi hồng hoàng vào thóp dầu, vào ngực, vào rốn dế giết sâu bọ. Người lớn thì giết sâu bọ bằng uống rượu hoặc ăn rượu nếp. Trẻ em giết sâu bọ xong khi còn ngồi trên giường, rồi rửa mặt mũi, chân tay xong bắt đầu nhuộm móng tay, móng chân, đeo chỉ ngũ sắc.

Em gái đến độ tuổi xâu lỗ tai cũng chọn ngày này mà xâu. Vì là Đoan Ngọ nên cúng Gia tiên phải cúng vào giờ Ngọ. Tục hái thuốc ngày 5 tháng 5 cung bắt đầu vào giờ Ngọ, đó là giờ có dương khí tốt nhất trong cả năm, lá cây có thu hái được trong giờ đó có tác dụng chữa bệnh tốt , nhất là các chứng ngoại cảm, các chứng âm hư. người ta hay bất kỳ vậy là gì có sẵn ăn trong vườn, trong vùng, mình miễn sao đủ trăm loại, nhưng các lệnh có động chẳng hạn như: lá ngón, cà độc dược, lá sắn… không được hái.

Tết Đoan Ngọ còn được gọi là tết Đoan Dương, tết Trùng Ngũ hay Trùng Nhĩ. Đoan là mở đầu, Ngọ là giữa trưa, là lúc khi dương đang thịnh… Xét về địa bàn thì Ngọ ở vào phương Nam, mà cung Ngọ thuộc Dương và tháng 5 cũng là tháng Ngọ, do vậy tháng 5 là tháng khí Dương tràn ngập.

Người ta còn gọi tết Đoan Ngọ là tết Trùng Ngũ hay Đoan Ngũ (ngày 5 tháng 5). Do vậy, mà các ngày 1, 2, 3, 4 tháng 5 được gọi Đoan nhất, Đoan nhị, Đoan tam, Đoan tứ.

Ngày 5 tháng 5 khi dương tràn ngập, nhưng lại rất nóng bức, thời tiết mùa oi bức, các bệnh dịch hay phát sinh, do vậy các đền, miếu thường cúng vào mùa hè trừ ôn dịch, còn dân gian thì ngày 5 tháng 5 đi hái lá thuốc về dùng dần. Có người còn lấy xương bồ thái thành từng lát đem ngâm rượu, đem uống trừ ôn dịch trong năm, do vậy dân gian còn gọi tiết Xương bồ hoặc Thiên trung (giờ Ngọ ngày 5 tháng 5). Có nhà còn dùng là ngải phơi khô, tán nhỏ trộn với bột thương truật, xương bồ, quế chi, xuyên khung, bạch chỉ đem rắc mọi nơi trong nhà để trừ dịch, uế tạp.

Có người nhân ngày 5 tháng 5 chế bài thuốc “Bồ đề hoàn” để dùng trong năm. Bài thuốc này ít công phạt, các chứng cảm mạo phong hàn, sốt rét ngã nước, đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa đều dùng được.

Tết đoan ngọ xuất phát từ đâu

Sự tích khuất nguyên

Khuất Nguyên làm quan Tả đồ nước Sở, dưới triều vua Hoài vương đời Thất quốc (307 246 trước Công nguyên). Ông là người chính trực nên bị bọn nịnh thần sàm tấu. Những ý kiến ông tâu trình đều muốn hưng lợi cho đất nước Trung Hoa hồi bấy giờ lại bị vua Sở bác bỏ. Có lần Sở Hoài Vương sang Tân, ông can ngăn không được đến nỗi Hoài Vương bị chết ở đất Tân.

Tương Vương kế nghiệp cũng bị bọn gian thần thao túng, bác bỏ những ý trung chính của ông, lại còn bắt ông đi đày.

Trước những nhiễu nhương đáng buồn đó, Khuất Nguyên làm bài thơ Hoài Sa rồi buộc đá vào người trầm mình tự tử, tại sông Mịch La vào ngày 5 tháng 5.

Tương Vương nghe tin mới hối hận, sức cho dân làm cỗ cúng và đem cỗ xẻ xuống sông để ông hưởng. Đêm đến ông báo mộng cho vua rằng, nếu ném cỗ xuống sông thì phải bọc là bên ngoài và buộc bằng chỉ ngũ sắc, cá tôm mới không ăn được. Từ lời bảo mộng đó, nhà vua ban lệnh cho dân. Do vậy mà hàng năm vào ngày 5 tháng 5 có lệ cúng Khuất Nguyên.

tưởng niệm một vì đại thần trung chính lại Sói Cỗ bằng lá, buộc chỉ ngũ sắc thả xuống sông cho ông hưởng.

Trên sông Mịch La, người nước Sở đã mở hội đua thuyền (như muốn vớt xác Khuất Nguyên), làm cỗ cúng ông tỏ lòng thương tiếc. Và chỉ ngũ sắc sau này trở thành thứ “bùa tui bùa túi” treo cho trẻ em trong tết 5 tháng 5…

CHUYỆN LƯU THẦN. NGUYỄN TRIỆU

Đời nhà Hán có hai người Lưu Thần và Nguyễn Triệu, làm nghề thuốc sinh nhai, lại thân thiết như anh em. Nhân ngày tết Đoan Dương hai người rủ nhau vào núi hái thuốc và tình cờ gặp hai tiên nữ, họ nên duyên chồng vợ và không tính đến chuyện hải thuốc nữa.

Nửa năm sau, tuy sống cùng vợ tiên với cảnh quan tuyệt đẹp ở tiên giới, nhưng Lưu Thần, Nguyễn Triệu nhớ nhà da diết nên đòi về làng cũ. Hai tiên nữ ngăn cản mãi không được, đành tiễn chân hai người về làng. Nhưng khi về đến làng cũ thì mọi cảnh đều thay đổi. Vì nửa năm ở cõi tiên bằng mấy trăm năm cõi trần. Hai người bèn tìm lại cõi tiên nhưng không thấy nữa, nên rủ nhau vào rừng không trở về nữa.

Câu chuyện tình của hai chàng Lưu Nguyễn chỉ có vậy, nhưng đã trở thành thiên tình sử, thành đề tài ngâm vịnh của các thi nhân. Còn dân gian thì lấy việc hải thuốc tiết Đoan Đương gặp may của hai người để tìm một điều may mắn nào đó cho sức khỏe, cho cuộc sống con người trong việc hái thuốc tiết Đoan Dương.

Cơ sở đá mỹ nghệ ninh vân chúng tôi chuyên thiết kế, thi công, lắp đặt, bán sẵn, các sản phẩm đá mỹ nghệ như: Lăng thờ chung bằng đá, Khu lăng mộ gia đinh dòng họ gia tộc bằng đá, lăng mộ đá đẹp, mộ đá đôi, cổng tam quan đá đình chùa, cổng nhà thờ họ, mẫu mộ tháp đá, bàn thờ thiên bằng đá,cây hương thờ thiên ngoài trời, cột đá, đá kê chân cột, đài phun nước, linh vật,rồng đá, chiếu rồng, voi đá, ngựa đá, cuốn thư tắc môn mộ đá một mái, mộ ba mái đá, mộ đá không mái, mộ đá đơn, bình phong đá , …

Để được tư vấn tốt nhất về sản phẩm quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ.

Địa chỉ: Làng nghề đá Ninh Vân – Hoa Lư – Ninh Bình

Điện thoại tư vấn hỗ trợ khách hàng: 0904.576.345

Website: https://langdaninhvan.vn

Tết Đoan Ngọ Ở Việt Nam: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa

Tết Đoan ngọ ở Việt Nam – Là một cái Tết chung của một số nước châu Á, nhưng Tết Đoan ngọ ở Việt Nam lại có nguồn gốc và ý nghĩa đôi chút khác biệt.

Tết Đoan ngọ là một cái Tết truyền thống ở Trung Quốc và một số nước Đông Á như Triều Tiên, Hàn Quốc và Việt Nam. Tết Đoan ngọ ở Việt Nam được tổ chức hàng năm vào ngày 5−5 Âm lịch.

Tết Đoan ngọ còn gọi là Tết Đoan dương. Đoan ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan: mở đầu, Ngọ: giữa trưa) còn dương là mặt trời, là khí dương, Đoan dương có nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh.

Tết Đoan ngọ ở Việt Nam còn được biết đến với cái tên Tết giết sâu bọ. Đây là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng trên cánh đồng.

Nguồn gốc Tết Đoan ngọ ở Việt Nam

Tết Đoan ngọ ở Việt Nam có nguồn gốc từ truyền thuyết sau: Vào một ngày sau vụ mùa, nông dân ăn mừng vì trúng mùa nhưng sâu bọ năm ấy lại kéo dày ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch. Trong khi người dân không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân.

Ông chỉ cho dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng gồm đơn giản có bánh tro, trái cây, sau đó ra trước nhà mình vận động thể dục. Nhân dân làm theo chỉ một lúc sau, sâu bọ đàn lũ té ngã rã rượi. Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hàng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng.

Để tưởng nhớ việc này, dân chúng đặt cho ngày này là ngày Tết diệt sâu bọ, có người gọi nó là Tết Đoan ngọ.

Ý nghĩa Tết Đoan ngọ

Tết Đoan ngọ ở Việt Nam được coi là Tết diệt sâu bọ và thờ cúng tổ tiên. Sở dĩ có tên Tết diệt sâu bọ là bởi, trong giai đoạn chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh. Vào ngày này, dân gian có nhiều tục trừ trùng phòng bệnh.

Tết Đoan ngọ cũng là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp đầm ấm. Hiện ở một số làng quê Việt Nam vẫn còn rất coi trọng ngày Tết này và coi ý nghĩa sum họp của Tết Đoan ngọ chỉ sau Tết Nguyên đán. Ngoài ra, ngày Tết Đoan ngọ là ngày dân chúng cúng lễ để đánh dấu một thời tiết mới, mừng sự trong sáng, quang đãng, đồng thời để cầu bình an.

Vào ngày tết Đoan ngọ ở Việt Nam, hoa quả là thứ đồ cúng không thể thiếu. Ngoài ra còn có những món ăn khác tùy theo tập quán của từng địa phương.

Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Ngày Tết Đoan Ngọ Ở Việt Nam

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết Đoan Dương, nó được diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Đây là một trong những ngày Tết truyền thống tại một số nước Đông Á như Việt Nam, Triều Tiên và Trung Quốc.

Ngày tết Đoan Ngọ đã ra đời từ rất lâu trong nền văn hóa dân gian Phương Đông và có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến sinh hoạt của người dân.Chữ “Đoan” có nghĩa là mở đầu, “Ngọ” là khoảng thời gian từ 11 giờ sáng tới 1 giờ chiều, và ăn tết Đoan Ngọ tức là ăn vào buổi trưa.

Truyền thuyết lịch sử về ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch được lưu truyền khác nhau ở mỗi quốc gia khác nhau. Ngày tết Đoan Ngọ là cái Tết chung của một số nước chịu ảnh hưởng nền văn hóa Trung Hoa. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì dịp Tết Đoan ngọ còn mang một số ý nghĩa khác biệt tượng trưng cho dân tộc ta.

Ở Việt Nam, người ta gọi ngày Tết Đoan Ngọ là Tết diệt sâu bọ, là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài côn trùng gây hại cho cây trồng , mùa màng.

Ngày tết Đoan Ngọ là dịp người ta thường ăn tết ở nhà với gia đình và người thân. Bữa cơm ngày tết được làm vào buổi trưa, người ta ăn bánh tro, chè hạt sen, trái cây, và rượu nếp để giết sâu bọ, bệnh tật trong người. Sắp cơm cúng lễ cho tiết trời tươi mới, mừng sự trong sáng và quang đãng.

Nhiều người hay tắm nước lá mùi để phòng bệnh và tẩy trừ “sâu bọ”. Ở các địa phương ven biển, vào đúng giờ Ngọ, họ sẽ đi tắm biển vì nước biển có vị mặn, cũng giúp diệt trừ sâu bọ trên cơ thể.

Ngày này, theo quan niệm dân gian,vào ngày tết Đoan ngọ cũng là lúc khí dương mạnh nhất trong năm, rất phù hợp để cúng lễ để cầu an. Cũng theo quan niệm đó, các loại cây lá được hái trong thời gian này sẽ có tác dụng chữa bệnh tốt nhất nên các thầy thuốc thường lên núi hái thuốc.

Vào dịp Tết Đoan Ngọ, nếu ai bị cảm cúm thì nên dùng 5 loại lá cây: bạch đàn, xương rồng, ngũ trảo, dâu tằm, và cây sả nấu nước để xông hơi cho bớt bệnh. Người ta cũng tìm mua những cành xương rồng để trong nhà giúp xua đuổi tà ma.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các bài viết về ngày lễ, tết quan trọng khác trong năm như: Tết Dương lịch năm 2018, Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 ….