Ý Nghĩa Zen / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Thanhlongicc.edu.vn

Ý Nghĩa Vườn Thiền Zen Tại Hoa Viên Sala Garden

Vườn thiền Zen là kiểu vườn truyền thống mang những đặc trưng riêng, nơi mà thiên nhiên được sắp đặt theo ý đồ nghệ thuật nhằm mang lại ý nghĩa tượng trưng. Nghệ thuật vườn Nhật Bản có nguồn gốc lâu đời, bắt nguồn từ Trung Quốc du nhập vào Nhật  từ thời đại Asuka (thế kỉ 6 đến thế kỉ 8) cùng với Phật giáo và Đạo giáo. Kể từ đó, nó được những nghệ nhân Nhật Bản phát triển theo phong cách riêng, độc đáo và đậm đà bản sắc dân tộc.

Vườn Zen Nhật là gì

Vườn thiền (Zen garden) là một loại hình nghệ thuật phổ biến tại Nhật. Các thiền sư Nhật mượn nghệ thuật này để tạo ra môi trường phù hợp cho việc tu học. Một vườn thiền Nhật Bản được hình thành và tạo ra từ cảm hứng thiền định của người làm vườn, và dự tính một là một ô cửa để thiền cho người xem.

Trong khi không có quy tắc tồn tại chống lại bao gồm các yếu tố là cây và nước, nhiều khu vườn bị bỏ hoàn toàn. Xây dựng khu vườn từ đá và sỏi để gợi lên sự trống rỗng và trừu tượng được coi là một nghệ thuật làm vườn.

Những kiêng kỵ khi xây mộ phong thủy

Vườn thiền Zen là chỉ sử dụng đá và sỏi là “karesansui,” có nghĩa là “cảnh quan khô.” Những người làm vườn ở nơi mà đá và sỏi chiếm vị trí chiến lược để tượng trưng là đảo và núi, và cào sỏi để gợi ý nước chảy. Mặc dù xây dựng đơn giản nhưng một vườn thiền đòi hỏi phải được bao vệ để giữ cho dòng cào sắc nét, Để kiểm soát thực vật có thể phát triển thông qua các sỏi. Điều này trở thành một thực hành thiền định hàng ngày cho người làm vườn.

Ý nghĩa – giá trị của vườn Zen Nhật

Theo truyền thống, vườn khô Nhật Bản không dành cho dã ngoại, động giải trí. Đó là một cõi thiêng liêng để các nhà sư vườn thiền Zen thực hành thiền hằng ngày. Tại vườn đá, các nhà sư Zen chiêm ngưỡng thiên nhiên và tìm kiếm sự tự do tối đa của tâm trí.

Mục đích đằng sau việc cào cát không phải là để tạo ra một cái gì đó thẩm mỹ nhưng là để rèn luyện suy nghĩ của chính họ, nói cách khác đó là một hình thức thiền định di chuyển ngầm.

Bằng cách tước một khu vườn đến xương trần của nó, các nhà sư Zen đã tạo ra một hình ảnh thu nhỏ của vũ trụ ở dạng raxi, cái mà họ tin rằng có thể nhắc nhở con người về bản chất sâu thẳm nhất của chính họ.

Dịch vụ tang lễ trọn gói

Vườn Zen tại hoa viên Sala garden

Vườn thiền Zen (hay còn gọi là vườn thiền định) được chính tay nghệ nhân Nonoichi Yoshiro chắp bút thiết kế và chỉ đạo thực hiện. Ông là người đã có trên 45 năm kinh nghiệm làm vườn Nhật và vinh dự nhận được huân chương Thiên hoàng về sự cống hiến cho lĩnh vực tạo hình vườn Nhật.

Vừa qua Sala Garden đã có vinh hạnh hợp tác với ngài xây dựng vườn Nhật tại nhà hàng Zen, lấy cảm hứng từ cảnh quan của Vịnh Hạ Long – di sản văn hóa thế giới ấn tượng tại Việt Nam tạo nên một vườn thiền Zen mang đậm nét đẹp của Việt Nam.

Vườn thiền Zen được xây dựng đã góp phần lưu giữ được giá trị và nét đẹp của quần thể cảnh quan. Khu vườn theo phong cách thiền tông ở đây chính là mang đến một kì nghỉ ngắn cho tâm hồn của bạn, giúp cải thiện trạng thái tinh thần mỗi khi bạn ngắm nhìn nó.

Như vậy, du khách khi đến thăm viếng tại Sala Garden đã có thêm một điểm dừng chân lý tưởng, vừa tham quan, vừa thư giãn, xua đi những lo toan, mệt mỏi trong cuộc sống có thể tận hưởng những phút giây yên bình nhất bên người thân của mình.

Tìm hiểu thêm về hoa viên Sala Garden</a

Vòng Tròn Thiền (Zen Circle)

Vòng Tròn Thiền

“Thiền là gì?  Thiền là hiểu về mình.  Tôi là gì?

“Tôi giải thích về Thiền bằng một vòng tròn.  Có năm điểm ghi trên vòng tròn này:  0 độ, 90 độ, 180 độ, 270 độ, và 360 độ.  360 độ  ở ngay điểm 0 độ.

“Chúng ta bắt đầu 0 độ tới 90 độ.  Đây là phần suy nghĩ và dính mắc.  Suy nghĩ là mong cầu, mong cầu thì đau khổ.  Mọi sự việc đều được tách thành những cặp đối nghịch:  tốt và xấu, đẹp đẽ và xấu xí, của tôi và của anh/chị. Tôi thích cái này, tôi không thích cái kia.  Tôi cố cầu tìm hạnh phúc và tránh đau khổ.  Như vậy ở đây đời là khổ và khổ là đời.

“Vượt khỏi 90 độ là phần Ý Thức hay Nghiệp Thức.  Dưới 90 độ có sự dính mắc về danh sắc (name and form).  Ở đây có sự dính mắc về suy nghĩ.  Trước khi bạn sinh ra, bạn là zero (0); bây giờ bạn là số một (1); tương lai bạn sẽ chết và lại thành zero (0).  Như vậy zero bằng một (0=1), một bằng zero (1=0).  Mọi vật ở đây đều giống nhau, vì chúng thuộc cùng một căn bản.  Mọi vật đều có danh sắc, nhưng danh sắc đến từ không (emptiness) và sẽ trở về không.  Đây vẫn còn là suy nghĩ.

“Ở 180 độ, không còn sự suy nghĩ gì nữa.  Đây là một kinh nghiệm về cái không thực sự (true emptiness).  Trước khi suy nghĩ thì không có ngôn từ.  Như vậy thì không có núi, không có sông, không Thượng Đế, không Phật, không có gì cả.  Chỉ còn có …”  Tới đây, Soen-sa đánh vào cái bàn.

“Kế tiếp là vùng 270 độ, vùng của thần thông và phép lạ.  Ở đây hoàn toàn tự do, không ngăn ngại về không gian hay thời gian và được gọi là thực tưởng (live thinking).  Tôi có thể biến thân hình tôi thành hình con rắn.  Tôi có thể cưỡi mây tới Tây Phương Cực Lạc.  Tôi có thể đi trên nước.  Nếu tôi muốn có sự sống, tôi có sự sống; nếu tôi muốn sự chết, tôi có sự chết.  Trong vùng này, một pho tượng có thể khóc; đất không tối hay sáng; cây không rễ; thung lũng không tiếng vang.

“Nếu bạn trụ tại 180 độ, bạn bị dính mắc với cái không (emptines).  Nếu bạn trụ ở 270 độ, bạn bị dính mắc vào cái vô ngại.

“Ở 360 độ, mọi sự chỉ như nó là (as they are); sự thực chỉ như thế này.  ‘Như thế này’ có nghĩa là không dính mắc với bất cứ cái gì.  Điểm này thì giống hệt điểm 0 (zero):  Chúng ta tới nơi mà chúng ta đã bắt đầu, nơi chúng ta hằng luôn như vậy.  Cái khác ở 0 độ là dính mắc nghĩ suy, trong khi ở 360 độ là không dính mắc nghĩ suy.

“ Ví dụ, nếu bạn lái một chiếc xe mà dính mắc nghĩ suy thì tâm bạn ở một nơi nào đó, và bạn sẽ vượt đèn đỏ.  Không vướng mắc nghĩ suy nghĩa là tâm bạn lúc nào cũng trong suốt.  Khi bạn lái xe, bạn không suy nghĩ; bạn chỉ lái mà thôi.  Vậy chân lý chỉ như thế này.  Đèn đỏ có nghĩa là Dừng Lại; đèn xanh thì Đi.  Đó là hành động trực giác.  Hành động trực giác là hành động không có mong cầu hay dính mắc.  Tâm tôi như một tấm gương sáng, phản ánh mọi sự vật như nó là.  Màu đỏ tới, tấm gương trở thành đỏ; màu vàng tới, tấm gương trở thành vàng.  Đây là cách sống của một Bồ Tát.  Tôi không có những mong cầu cho mình.  Những hành động của tôi chỉ là cho mọi người mà thôi.

“0 độ là Tiểu Ngã (1).  90 độ là Nghiệp Thức Ngã (2).  180 độ là Diệt Tưởng Ngã (3).  270 độ là Vô Ngại Ngã (4) .  360 độ là Đại Ngã (5).  Đại ngã thì không thời gian và không gian.  Do đó nó không sanh mà cũng không diệt.  Tôi chỉ muốn cứu  mọi người.  Nếu người vui, tôi vui; nếu người buồn, tôi buồn.

“Thiền là đạt tới 360 độ.  Khi bạn đạt tới 360 độ, mọi độ phân chia trên vòng tròn biến mất. 

Vòng tròn chỉ là phương tiện để dạy về Thiền mà thôi.  Nó thực sự không tồn tại.  Chúng ta dùng nó để đơn giản hóa việc suy nghĩ và để trắc nghiệm sự hiểu biết của thiền sinh.

Soen-sa liền đó cầm một cuốn sách và một cây bút chì lên rồi nói: “Cuốn sách và cây bút chì này, chúng giống nhau hay khác nhau?  Ở 0 độ chúng khác nhau.  Ở 90 độ vì mọi sự vật đều là một, nên cuốn sách là cây viết chì, cây viết chì là cuốn sách.   Ở 180 độ, mọi nghĩ suy đều bị cắt đứt, do đó vô ngôn.  Câu trả lời chỉ là …”  Soen-sa bèn đánh vào cái bàn.  “Ở 270 độ, vô ngại hoàn toàn, do đó một câu trả lời hay là: cuốn sách giận dữ, cây viết chì cười to.  Cuối cùng thì ở 360 độ, sự thật chỉ như thế này: Xuân tới, cỏ mọc.  Bên trong thì sáng, bên ngoài thì tối.  Do đó câu trả lời ở đây là: cuốn sách là cuốn sách, cây viết chì là cây viết chì.

“Như vậy tại mỗi điểm, câu trả lời đều khác nhau.  Câu nào là câu trả lời đúng?  Các bạn có hiểu không?

“Giờ đây là câu trả lời cho các bạn:  cả năm câu trả lời đều sai.

“Tại sao vậy?”

Chờ một lúc, Soen-sa hét lên  “KATZ!!!” (6) rồi nói: “Cuốn sách màu xanh lơ, cây viết chì màu vàng.  Nếu bạn hiểu điều này, bạn sẽ hiểu mình.

“Nhưng nếu bạn hiểu mình, tôi sẽ đánh bạn 30 hèo.  Và nếu bạn không hiểu thì tôi cũng sẽ đánh bạn 30 hèo.

“Tại sao?”

Cũng chờ một lát, Soen-sa nói: “Hôm nay trời rất lạnh.”

Ghi chú:

Thiền sư Seung Sahn (1927-2004) là một vị tổ Thiền tông bên Đại Hàn.  Ngài sang Hoa Kỳ năm 1972 để truyền bá Phật pháp qua hành trì, đặc biệt thử thách thiền sinh với những công án và cơ phong vấn đáp.  Vốn liếng tiếng Anh thật hạn chế, nhưng thật kỳ diệu là Ngài đã sử dụng chúng thật bình dị theo lối của Ngài, không theo những danh từ chuyên môn có sẵn, không theo cú pháp mà cũng truyền được cái vi diệu trong Phật Pháp cho những thiền sinh nước ngoài.  Học trò của Ngài đã viết lại những bài giảng của Ngài, nhưng không thay đổi những từ đặc biệt mà Ngài đã dùng. 

Người dịch tạm dịch những từ trong bài viết theo nội dung bài giảng và theo sự hiểu biết riêng của mình.  Nếu có gì sơ suất, mong được các bậc cao minh thứ lỗi và chỉ giáo.

(1)        Small I:  Tiểu ngã

(2)        Karma I: Nghiệp thức ngã

(3)        Nothing I:  Diệt tưởng ngã

(4)        Freedom I: Vô ngại ngã

(5)        Big I:  Đại Ngã

(6)        KATZ:  tiếng thét theo người Đại Hàn, còn người Việt Nam là “A hay HA”

Vào một buổi tối tại Trung Tâm Thiền Providence, Seung Sahn Soen-sa đưa ra một bài pháp:“Thiền là gì? Thiền là hiểu về mình. Tôi là gì?“Tôi giải thích về Thiền bằng một vòng tròn. Có năm điểm ghi trên vòng tròn này: 0 độ, 90 độ, 180 độ, 270 độ, và 360 độ. 360 độ ở ngay điểm 0 độ.“Chúng ta bắt đầu 0 độ tới 90 độ. Đây là phần suy nghĩ và dính mắc. Suy nghĩ là mong cầu, mong cầu thì đau khổ. Mọi sự việc đều được tách thành những cặp đối nghịch: tốt và xấu, đẹp đẽ và xấu xí, của tôi và của anh/chị. Tôi thích cái này, tôi không thích cái kia. Tôi cố cầu tìm hạnh phúc và tránh đau khổ. Như vậy ở đây đời là khổ và khổ là đời.“Vượt khỏi 90 độ là phần Ý Thức hay Nghiệp Thức. Dưới 90 độ có sự dính mắc về danh sắc (name and form). Ở đây có sự dính mắc về suy nghĩ. Trước khi bạn sinh ra, bạn là zero (0); bây giờ bạn là số một (1); tương lai bạn sẽ chết và lại thành zero (0). Như vậy zero bằng một (0=1), một bằng zero (1=0). Mọi vật ở đây đều giống nhau, vì chúng thuộc cùng một căn bản. Mọi vật đều có danh sắc, nhưng danh sắc đến từ không (emptiness) và sẽ trở về không. Đây vẫn còn là suy nghĩ.“Ở 180 độ, không còn sự suy nghĩ gì nữa. Đây là một kinh nghiệm về cái không thực sự (true emptiness). Trước khi suy nghĩ thì không có ngôn từ. Như vậy thì không có núi, không có sông, không Thượng Đế, không Phật, không có gì cả. Chỉ còn có …” Tới đây, Soen-sa đánh vào cái bàn.“Kế tiếp là vùng 270 độ, vùng của thần thông và phép lạ. Ở đây hoàn toàn tự do, không ngăn ngại về không gian hay thời gian và được gọi là thực tưởng (live thinking). Tôi có thể biến thân hình tôi thành hình con rắn. Tôi có thể cưỡi mây tới Tây Phương Cực Lạc. Tôi có thể đi trên nước. Nếu tôi muốn có sự sống, tôi có sự sống; nếu tôi muốn sự chết, tôi có sự chết. Trong vùng này, một pho tượng có thể khóc; đất không tối hay sáng; cây không rễ; thung lũng không tiếng vang.“Nếu bạn trụ tại 180 độ, bạn bị dính mắc với cái không (emptines). Nếu bạn trụ ở 270 độ, bạn bị dính mắc vào cái vô ngại.“Ở 360 độ, mọi sự chỉ như nó là (as they are); sự thực chỉ như thế này. ‘Như thế này’ có nghĩa là không dính mắc với bất cứ cái gì. Điểm này thì giống hệt điểm 0 (zero): Chúng ta tới nơi mà chúng ta đã bắt đầu, nơi chúng ta hằng luôn như vậy. Cái khác ở 0 độ là dính mắc nghĩ suy, trong khi ở 360 độ là không dính mắc nghĩ suy.“ Ví dụ, nếu bạn lái một chiếc xe mà dính mắc nghĩ suy thì tâm bạn ở một nơi nào đó, và bạn sẽ vượt đèn đỏ. Không vướng mắc nghĩ suy nghĩa là tâm bạn lúc nào cũng trong suốt. Khi bạn lái xe, bạn không suy nghĩ; bạn chỉ lái mà thôi. Vậy chân lý chỉ như thế này. Đèn đỏ có nghĩa là Dừng Lại; đèn xanh thì Đi. Đó là hành động trực giác. Hành động trực giác là hành động không có mong cầu hay dính mắc. Tâm tôi như một tấm gương sáng, phản ánh mọi sự vật như nó là. Màu đỏ tới, tấm gương trở thành đỏ; màu vàng tới, tấm gương trở thành vàng. Đây là cách sống của một Bồ Tát. Tôi không có những mong cầu cho mình. Những hành động của tôi chỉ là cho mọi người mà thôi.“0 độ là Tiểu Ngã (1). 90 độ là Nghiệp Thức Ngã (2). 180 độ là Diệt Tưởng Ngã (3). 270 độ là Vô Ngại Ngã (4) . 360 độ là Đại Ngã (5). Đại ngã thì không thời gian và không gian. Do đó nó không sanh mà cũng không diệt. Tôi chỉ muốn cứu mọi người. Nếu người vui, tôi vui; nếu người buồn, tôi buồn.“Thiền là đạt tới 360 độ. Khi bạn đạt tới 360 độ, mọi độ phân chia trên vòng tròn biến mất.Soen-sa liền đó cầm một cuốn sách và một cây bút chì lên rồi nói: “Cuốn sách và cây bút chì này, chúng giống nhau hay khác nhau? Ở 0 độ chúng khác nhau. Ở 90 độ vì mọi sự vật đều là một, nên cuốn sách là cây viết chì, cây viết chì là cuốn sách. Ở 180 độ, mọi nghĩ suy đều bị cắt đứt, do đó vô ngôn. Câu trả lời chỉ là …” Soen-sa bèn đánh vào cái bàn. “Ở 270 độ, vô ngại hoàn toàn, do đó một câu trả lời hay là: cuốn sách giận dữ, cây viết chì cười to. Cuối cùng thì ở 360 độ, sự thật chỉ như thế này: Xuân tới, cỏ mọc. Bên trong thì sáng, bên ngoài thì tối. Do đó câu trả lời ở đây là: cuốn sách là cuốn sách, cây viết chì là cây viết chì.“Như vậy tại mỗi điểm, câu trả lời đều khác nhau. Câu nào là câu trả lời đúng? Các bạn có hiểu không?“Giờ đây là câu trả lời cho các bạn: cả năm câu trả lời đều sai.“Tại sao vậy?”Chờ một lúc, Soen-sa hét lên “KATZ!!!” (6) rồi nói: “Cuốn sách màu xanh lơ, cây viết chì màu vàng. Nếu bạn hiểu điều này, bạn sẽ hiểu mình.“Nhưng nếu bạn hiểu mình, tôi sẽ đánh bạn 30 hèo. Và nếu bạn không hiểu thì tôi cũng sẽ đánh bạn 30 hèo.“Tại sao?”Cũng chờ một lát, Soen-sa nói: “Hôm nay trời rất lạnh.”Ghi chú:Thiền sư Seung Sahn (1927-2004) là một vị tổ Thiền tông bên Đại Hàn. Ngài sang Hoa Kỳ năm 1972 để truyền bá Phật pháp qua hành trì, đặc biệt thử thách thiền sinh với những công án và cơ phong vấn đáp. Vốn liếng tiếng Anh thật hạn chế, nhưng thật kỳ diệu là Ngài đã sử dụng chúng thật bình dị theo lối của Ngài, không theo những danh từ chuyên môn có sẵn, không theo cú pháp mà cũng truyền được cái vi diệu trong Phật Pháp cho những thiền sinh nước ngoài. Học trò của Ngài đã viết lại những bài giảng của Ngài, nhưng không thay đổi những từ đặc biệt mà Ngài đã dùng.Người dịch tạm dịch những từ trong bài viết theo nội dung bài giảng và theo sự hiểu biết riêng của mình. Nếu có gì sơ suất, mong được các bậc cao minh thứ lỗi và chỉ giáo.(1) Small I: Tiểu ngã(2) Karma I: Nghiệp thức ngã(3) Nothing I: Diệt tưởng ngã(4) Freedom I: Vô ngại ngã(5) Big I: Đại Ngã(6) KATZ: tiếng thét theo người Đại Hàn, còn người Việt Nam là “A hay HA”

Có Nên Mua Chung Cư The Zen Residence Gamuda Hay Không?

Những lý do nên mua căn hộ chung cu The ZEN Residences:

Dự án chung cư The ZEN Residence Gamuda nằm trong khu đô thị đã đi vào hoạt động và được bầu chọn là khu đô thị mới đáng sống nhất tại Hà Nội: Khu đô thị GAMUDA Gardens.

Chủ đầu tư GAMUDA LAND VIỆT NAM, chủ đầu tư có vốn hoàn toàn nước ngoài, là chủ đầu tư tầm vóc quốc tế.

Vị trí dự án chung cư The ZEN Residences nằm ở vị trí đẹp, đắc địa tại quận Hoàng Mai. The ZEN Gamuda nằm tiếp giáp với các tuyến đường TAM TRINH, GIẢI PHÓNG, VÀNH ĐAI 3, QUỐC LỘ 1A, 1B nên việc đi lại giao thông vô cùng thuận lợi vào trung tâm thủ đô và các vùng lân cận.

√ 3 block riêng biệt đứng cạnh nhau tượng trưng cho 3 ông Phúc – Lộc – Thọ;

√ Mặt đứng khối đế có hệ thống lam chắn nắng, với ý tưởng lượn sóng có nhịp điệu, tạo nên điểm nhấn cho công trình cũng như khu đô thị;

√ Ba sảnh chính cho ba tháp căn hộ với khu vực sảnh đón ô tô có thể tiếp cận thuận lợi với hệ mái kính lớn như các tổ hợp khách sạn 5*;

√ Khu vực bán lẻ và trung tâm mua sắm ở tầng 1, cửa hàng và khu vực ăn uống tạo ra một cuộc sống đô thị sống động, hấp dẫn và năng động;

√ Không gian sinh hoạt cộng đồng vô cùng ấn tượng bởi không gian cây xanh và mặt nước gồm: 1 bể bơi vô cực, 1 bể bơi cho trẻ em, khu vườn thượng uyển, phòng tập gym, khu sân chơi, khu cafe trong nhà và ngoài trời, thư viện chung với hàng vạn đầu sách, được đặt tại tầng 5 và tầng mái của tòa nhà;

√ Tầng hầm: khu vực để xe máy và kỹ thuật của tòa nhà

Tầng 2, 3 & 4: khu vực để xe ô tô

Tầng 5: Căn hộ, tiện ích cho tòa nhà và cảnh quan ngoài trời

Tầng 6 – 35: tầng căn hộ.

Riêng tầng 20 được thiết kế 1 phần làm khu vực lánh nạn khi có sự cố xảy ra trong tòa nhà, thang máy tự động di chuyển đến tầng này.

√ Chỉ có 11 căn/ sàn/ block với 5 thang máy/ block: thang máy chở người, thang máy chở hàng và thang máy chữa cháy.

√ Các loại căn hộ đa dạng với nhiều mẫu ban công, logia và sân vườn:

Căn 1 PN: 53m2 – 55m2

Căn 2 PN: 74m2 – 76m2

Căn 3 PN: 93m2 – 106m2

Căn penthouse: chỉ có 15 căn/ 3 block + hệ thống thang máy sử dụng riêng 150m2 – 220m2;

√ Thiết kế công trình: 942 chỗ đỗ xe/ tổng số 927 căn hộ; đảm bảo mỗi căn hộ có 1 chỗ đỗ xe ô tô và 2 chỗ đỗ xe máy

Đặc biệt, khi khách hàng mua chung cu The ZEN Residence. Khách hàng được hưởng toàn bộ những tiện ích cao cấp của dự án:

✓ Trường liên cấp quốc tế Singapore

✓ Bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế

✓ Khu vui chơi trẻ em

✓ Nhà câu lạc bộ Clubhouse Gamuda với Bể bơi, Nhà hàng &amp; Café, Phòng tập Gym, Yoga, Spa, Phòng hội nghị/Tiệc cưới, Sân tennis,…

* Thời gian mở bán dự kiến đợt đầu tiên: Ngày 15/04/2017

Quý cư dân có nhu cầu tham quan nhà mẫu và thêm thông tin về giá và chương trình mở bán, đặt mua căn hộ, xin vui lòng liên hệ Phòng Kinh Doanh – Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam

Hotline 1: 093 633 2412 – Nguyễn Ngọc Đức

Hotline 2: 091 426 5282 – Nguyễn Mạnh Tuân

Ý Nghĩa Màu Sắc: Ý Nghĩa Của Màu Đỏ

Chắc chắn, hoa hồng có màu đỏ.Nhưng những thứ khác cũng vậy!Và màu đỏ có thể có một ý nghĩa hoàn toàn khác đối với tôi và đối với bạn…

Màu đỏ có ý nghĩa gì?

Đây là màu sắc của quyền lực và sức mạnh. Cũng như tình yêu và sự lãng mạn của Disney. Nhưng ý nghĩa của màu đỏ vượt xa những chiếc xe nhanh và hộp sô cô la hình trái tim. Thông qua sự tiến hóa và hàng ngàn năm của nền văn minh nhân loại, màu đỏ đã được sử dụng để kể chuyện, khuấy động cảm xúc và khiến chúng ta phải chi nhiều tiền hơn. Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc đối với các nền văn hóa khác nhau trên thế giới và tìm hiểu cách sử dụng nó tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn trong việc khám phá màu đỏ của chúng tôi.

Thuở ban đầu, đã có màu đỏ

Về mặt tiến hóa, màu đỏ là tín hiệu của cảm xúc tăng cao, cả tốt và xấu. Hãy nghĩ về cách mà mẹ chúng ta đỏ bừng mặt vì tức giận khi chúng ta buồn bã, hay cách chúng đỏ mặt khi người yêu của chúng ta khen ngợi chúng ta. Trong tự nhiên, những mô hình rực rỡ của ếch phi tiêu độc giúp cảnh báo những kẻ săn mồi tránh xa. Và theo kiểu ngược lại, nó cũng thu hút động vật bằng cách phục vụ như một tín hiệu của trái cây chín. Dù bằng cách nào, màu đỏ đã phát triển trong tự nhiên để nổi bật.

Xuyên suốt nền văn minh, mọi người cũng đã áp dụng ý nghĩa riêng của mình vào màu đỏ. Con người đã áp dụng ý nghĩa tiến hóa của màu đỏ và sử dụng nó làm màu cảnh báo (nghĩ biển báo dừng và tín hiệu giao thông). Nhưng chúng tôi cũng đã thêm các lớp tâm lý màu sắc để cung cấp cho nó một loạt các liên kết. Ví dụ, ở một số nơi, màu đỏ được coi là màu may mắn, có thể là do nó liên kết tự nhiên với mặt trời, sự sẵn sàng thu hoạch và các tín hiệu mang lại sự sống khác.

Ngoài các diễn giải văn hóa và tiến hóa, các cá nhân cũng có các liên kết cá nhân với màu sắc. Đó là lý do tại sao màu đỏ có thể là màu anh trai bạn yêu thích , nhưng màu bạn ghét nhất.

Trong văn hóa phương Tây, màu đỏ đã trở thành biểu tượng cho niềm đam mê, hứng thú, tốc độ và sức mạnh. Nhưng chính xác những ý tưởng này đến từ đâu?

Lịch sử của màu đỏ

Các dân tộc thời tiền sử tôn kính màu đỏ. Sắc tố màu nâu đất đỏ mà họ sử dụng trong các bức tranh hang động được cho là nắm giữ sức mạnh của người Hồi giáo vì cuộc sống hoàng thổ được coi là một món quà từ mẹ thiên nhiên. Vì mối liên hệ này với cuộc sống mới, màu đỏ được công nhận là một thực thể nữ tính. Người Ai Cập cổ đại cũng liên kết màu đỏ với máu và sinh lực, nhưng cũng có cái chết. Và thường màu đỏ được mặc để bảo vệ chống lại cái ác.

Trong thần thoại cổ điển Greco-Roman, màu đỏ tượng trưng cho sức mạnh. Và người Hy Lạp cổ đại bắt đầu sử dụng màu đỏ để tượng trưng cho các vị thần chiến tranh của họ, phát triển sự liên kết với quyền lực và sức mạnh. Trong văn hóa của họ, màu đỏ mang một liên kết nam tính.

Hàng ngàn năm sau, thông qua sự kinh điển của những câu chuyện cổ tích phương Tây và giáo lý Kitô giáo, chúng ta xem màu đỏ là mạnh mẽ và đam mê, đại diện cho cả tình yêu cũng như tội ác.

Nhưng không phải ai cũng cảm thấy như vậy về màu đỏ.

Tôi nói “cà chua”, bạn lại nói những thứ khác…

Trên khắp các nền văn hóa khác nhau, màu đỏ có thể đại diện cho một số điều bạn sẽ không mong đợi!

Một ngày đẹp trời cho một đám cưới trắng? Không nhất thiết ở Trung Quốc. Ở đây, màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn và cô dâu sẽ mặc một chiếc váy màu đỏ để khuyến khích sự thịnh vượng và giàu có trong chương tiếp theo của cuộc đời họ (mặc dù trong các đám cưới hiện đại, cô dâu có thể chọn mặc 2 hoặc 3 chiếc váy, bao gồm cả màu trắng).

Tương tự như vậy, màu đỏ là một màu rất quan trọng trong văn hóa Ấn Độ và được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ cầu nguyện, lễ vật và đặc biệt là đám cưới. Màu sắc được xem là một dấu hiệu của sự tinh khiết và một cô dâu sẽ được trang điểm màu đỏ trong ngày cưới của họ. Cô cũng sẽ được trang điểm với một đốm đỏ (tikka) trên trán sau buổi lễ để tượng trưng cho sự cam kết.

Tuy nhiên, ở Trung Đông, màu đỏ không tốt. Ở đây, nó được công nhận là biểu tượng của sự nguy hiểm hoặc xấu xa.

Và ở Nam Phi, màu đỏ là màu của tang tóc (mặc dù bạn vẫn sẽ thấy nhiều người tham dự lễ tang trong trang phục màu đen). Vì liên kết màu đỏ với cái chết, Hội Chữ thập đỏ thậm chí đã thay đổi biểu tượng của nó thành màu xanh lá cây và màu trắng ở nhiều nước châu Phi.

Vì vậy, bây giờ bạn đã hiểu hơn một chút về màu đỏ, hãy lướt qua một số lời khuyên khôn ngoan về cách sử dụng sức mạnh của màu đỏ trong một thiết kế.

Làm thế nào để sử dụng màu đỏ

Sử dụng một ít chúng

Màu đỏ ở khắp nơi trên thế giới

Nếu bạn là một công ty toàn cầu, bạn sẽ rất nhạy cảm với việc màu đỏ có nghĩa là gì ở những nơi khác trên thế giới. Đối với hầu hết các phần, màu đỏ có một định nghĩa gần như nhất trí ở mọi nơi, vì vậy bạn có thể an toàn bất cứ điều gì bạn chọn làm, nhưng hãy thận trọng với một số ngoại lệ mà chúng tôi đã nêu ở trên. Ví dụ, bạn không vô tình muốn sử dụng màu đỏ cho một loại thuốc trẻ em ở một quốc gia nơi màu đỏ có thể có nghĩa là cái chết.

Cuối cùng, không có quy tắc nghiêm ngặt nào về việc khi nào bạn nên hay không nên sử dụng màu đỏ. Bạn rất muốn có một logo toàn màu đỏ? Thử đi. Bạn muốn tránh xa nó hoàn toàn? Chắc chắn, okay. Thực sự, tất cả bắt nguồn từ việc hiểu cách thức màu đỏ hoạt động trong thế giới thực và đưa ra quyết định thông minh về cách bạn sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày, trong kinh doanh hoặc hơn thế nữa.