Bạn đang xem bài viết Ý Nghĩa Màu Sắc: Ý Nghĩa Của Màu Đỏ được cập nhật mới nhất trên website Thanhlongicc.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Chắc chắn, hoa hồng có màu đỏ.Nhưng những thứ khác cũng vậy!Và màu đỏ có thể có một ý nghĩa hoàn toàn khác đối với tôi và đối với bạn…Màu đỏ có ý nghĩa gì?
Đây là màu sắc của quyền lực và sức mạnh. Cũng như tình yêu và sự lãng mạn của Disney. Nhưng ý nghĩa của màu đỏ vượt xa những chiếc xe nhanh và hộp sô cô la hình trái tim. Thông qua sự tiến hóa và hàng ngàn năm của nền văn minh nhân loại, màu đỏ đã được sử dụng để kể chuyện, khuấy động cảm xúc và khiến chúng ta phải chi nhiều tiền hơn. Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc đối với các nền văn hóa khác nhau trên thế giới và tìm hiểu cách sử dụng nó tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn trong việc khám phá màu đỏ của chúng tôi.
Thuở ban đầu, đã có màu đỏ
Về mặt tiến hóa, màu đỏ là tín hiệu của cảm xúc tăng cao, cả tốt và xấu. Hãy nghĩ về cách mà mẹ chúng ta đỏ bừng mặt vì tức giận khi chúng ta buồn bã, hay cách chúng đỏ mặt khi người yêu của chúng ta khen ngợi chúng ta. Trong tự nhiên, những mô hình rực rỡ của ếch phi tiêu độc giúp cảnh báo những kẻ săn mồi tránh xa. Và theo kiểu ngược lại, nó cũng thu hút động vật bằng cách phục vụ như một tín hiệu của trái cây chín. Dù bằng cách nào, màu đỏ đã phát triển trong tự nhiên để nổi bật.
Xuyên suốt nền văn minh, mọi người cũng đã áp dụng ý nghĩa riêng của mình vào màu đỏ. Con người đã áp dụng ý nghĩa tiến hóa của màu đỏ và sử dụng nó làm màu cảnh báo (nghĩ biển báo dừng và tín hiệu giao thông). Nhưng chúng tôi cũng đã thêm các lớp tâm lý màu sắc để cung cấp cho nó một loạt các liên kết. Ví dụ, ở một số nơi, màu đỏ được coi là màu may mắn, có thể là do nó liên kết tự nhiên với mặt trời, sự sẵn sàng thu hoạch và các tín hiệu mang lại sự sống khác.
Ngoài các diễn giải văn hóa và tiến hóa, các cá nhân cũng có các liên kết cá nhân với màu sắc. Đó là lý do tại sao màu đỏ có thể là màu anh trai bạn yêu thích , nhưng màu bạn ghét nhất.
Trong văn hóa phương Tây, màu đỏ đã trở thành biểu tượng cho niềm đam mê, hứng thú, tốc độ và sức mạnh. Nhưng chính xác những ý tưởng này đến từ đâu?
Lịch sử của màu đỏ
Các dân tộc thời tiền sử tôn kính màu đỏ. Sắc tố màu nâu đất đỏ mà họ sử dụng trong các bức tranh hang động được cho là nắm giữ sức mạnh của người Hồi giáo vì cuộc sống hoàng thổ được coi là một món quà từ mẹ thiên nhiên. Vì mối liên hệ này với cuộc sống mới, màu đỏ được công nhận là một thực thể nữ tính. Người Ai Cập cổ đại cũng liên kết màu đỏ với máu và sinh lực, nhưng cũng có cái chết. Và thường màu đỏ được mặc để bảo vệ chống lại cái ác.
Trong thần thoại cổ điển Greco-Roman, màu đỏ tượng trưng cho sức mạnh. Và người Hy Lạp cổ đại bắt đầu sử dụng màu đỏ để tượng trưng cho các vị thần chiến tranh của họ, phát triển sự liên kết với quyền lực và sức mạnh. Trong văn hóa của họ, màu đỏ mang một liên kết nam tính.
Hàng ngàn năm sau, thông qua sự kinh điển của những câu chuyện cổ tích phương Tây và giáo lý Kitô giáo, chúng ta xem màu đỏ là mạnh mẽ và đam mê, đại diện cho cả tình yêu cũng như tội ác.
Nhưng không phải ai cũng cảm thấy như vậy về màu đỏ.
Tôi nói “cà chua”, bạn lại nói những thứ khác…
Trên khắp các nền văn hóa khác nhau, màu đỏ có thể đại diện cho một số điều bạn sẽ không mong đợi!
Một ngày đẹp trời cho một đám cưới trắng? Không nhất thiết ở Trung Quốc. Ở đây, màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn và cô dâu sẽ mặc một chiếc váy màu đỏ để khuyến khích sự thịnh vượng và giàu có trong chương tiếp theo của cuộc đời họ (mặc dù trong các đám cưới hiện đại, cô dâu có thể chọn mặc 2 hoặc 3 chiếc váy, bao gồm cả màu trắng).
Tương tự như vậy, màu đỏ là một màu rất quan trọng trong văn hóa Ấn Độ và được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ cầu nguyện, lễ vật và đặc biệt là đám cưới. Màu sắc được xem là một dấu hiệu của sự tinh khiết và một cô dâu sẽ được trang điểm màu đỏ trong ngày cưới của họ. Cô cũng sẽ được trang điểm với một đốm đỏ (tikka) trên trán sau buổi lễ để tượng trưng cho sự cam kết.
Tuy nhiên, ở Trung Đông, màu đỏ không tốt. Ở đây, nó được công nhận là biểu tượng của sự nguy hiểm hoặc xấu xa.
Và ở Nam Phi, màu đỏ là màu của tang tóc (mặc dù bạn vẫn sẽ thấy nhiều người tham dự lễ tang trong trang phục màu đen). Vì liên kết màu đỏ với cái chết, Hội Chữ thập đỏ thậm chí đã thay đổi biểu tượng của nó thành màu xanh lá cây và màu trắng ở nhiều nước châu Phi.
Vì vậy, bây giờ bạn đã hiểu hơn một chút về màu đỏ, hãy lướt qua một số lời khuyên khôn ngoan về cách sử dụng sức mạnh của màu đỏ trong một thiết kế.
Làm thế nào để sử dụng màu đỏ
Sử dụng một ít chúng
Màu đỏ ở khắp nơi trên thế giới
Nếu bạn là một công ty toàn cầu, bạn sẽ rất nhạy cảm với việc màu đỏ có nghĩa là gì ở những nơi khác trên thế giới. Đối với hầu hết các phần, màu đỏ có một định nghĩa gần như nhất trí ở mọi nơi, vì vậy bạn có thể an toàn bất cứ điều gì bạn chọn làm, nhưng hãy thận trọng với một số ngoại lệ mà chúng tôi đã nêu ở trên. Ví dụ, bạn không vô tình muốn sử dụng màu đỏ cho một loại thuốc trẻ em ở một quốc gia nơi màu đỏ có thể có nghĩa là cái chết.
Cuối cùng, không có quy tắc nghiêm ngặt nào về việc khi nào bạn nên hay không nên sử dụng màu đỏ. Bạn rất muốn có một logo toàn màu đỏ? Thử đi. Bạn muốn tránh xa nó hoàn toàn? Chắc chắn, okay. Thực sự, tất cả bắt nguồn từ việc hiểu cách thức màu đỏ hoạt động trong thế giới thực và đưa ra quyết định thông minh về cách bạn sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày, trong kinh doanh hoặc hơn thế nữa.
Ý Nghĩa Của Màu Sắc 2
– Màu đỏ là màu của lửa và máu, nó đi liền với sức mạnh, quyền lực, sự quyết tâm; nó cũng là biểu tượng của sự đe dọa, nguy hiểm và chiến tranh. Màu đỏ cũng là màu của cảm xúc, nhiệt huyết và tình yêu. Màu đỏ là màu của sự dũng cảm và hy sinh, đó là lý do ta thấy một số quốc kỳ của một số nuớc (trong đó có Việt Nam) có màu đỏ là màu nền.
* Màu đỏ nhạt: là màu của sự thụ hưởng, đam mê, nhạy cảm và tình yêu cũng như tính dục (sexuality) * Màu đỏ tím (pink): là biều tượng của lãng mạn, tình yêu và tình bạn. Nó thể hiện sự cảm xúc nữ tính (feminine passiveness) * Màu đỏ đậm: là biểu tượng của sự quyết tâm mạnh mẽ, sự lãnh đạo, dũng cảm, đợi chờ. Ở một sắc thái khác là sự giận dữ tột độ. * Màu nâu: màu của sự vững bền và chắc chắn. Đồng thời nó cũng là sự tượng trưng cho nam tính.
* Màu cam đậm: cẩn thận với màu này, nó mang nghĩa dối lừa và không tinh tưởng. * Màu cam đỏ: mang ý nghĩa đòi hỏi, hấp dẫn tính dục, và thỏa mãn. * Màu đỏ vàng: mang đến cảm giác sang trọng và quý phái. Màu này còn mang ý nghĩa thịnh vượng, thông thái.
– Màu vàng: là màu của nắng mặt trời ấm áp. Nó đi liền với cảm giác thụ hưởng hạnh phúc. Nó còn là màu của sự thông thái và mạnh mẽ. Màu vàng mang lại cảm giác ấm áp, làm tăng sự thích thú và khả năng hoạt động trí óc. Màu vàng nhạt còn mang sự thu hút đáng kể. Tuy nhiên khi màu vàng được sự dụng quá mức sẽ mang đến sự khó chịu và giận dữ, một số nghiên cứu đã cho thấy trẻ sơ sinh khóc nhiều hơn bình thuờng trong những căn phòng màu vàng. Màu vàng còn mang ý nghĩa danh dự và trung thành. Dù vậy trong một giới hạn nào đó, màu vàng được xem là yếu đuối và trẻ con.
– Màu xanh lá cây: là màu của thiên nhiên. Nó cho tượng trưng cho sự phát triển, hòa thuận, tươi mát màu mỡ. Màu xanh lá cây còn mang lại cảm xúc an toàn. Đây là lý do tại sao đèn giao thông sử dụng màu xanh lá báo hiệu “ok, đi đi”… Màu xanh này còn mang lại sự nhẹ nhàng cho mắt. Màu xanh lá cây còn mang ý nghĩa của sự phát triển và hy vọng.
* Màu xanh lá cây đậm: tuy nhiên là mang ý nghĩa thèm muốn, keo kiệt và ganh tỵ * Màu vang-xanh: mang ý nghĩa tiêu cực – ganh tỵ, bệnh họan và yếu đuối. * Màu xanh biển: thể hiện tươi khỏe và bảo vệ. * Xanh o-liu (olive green): là màu của hòa bình.
– Màu xanh dương: là màu của trời và biển. Nó đi liển với cảm giác sâu thẵm, vững vàng và yên bình. Nó còn là màu của sự trung thành, tin tưởng, thông thái, tự tin, thông minh. Màu xanh dương còn mang lại sự ý nghĩa trong sáng, tinh khiết. Đây là lí do tại sao các nhãn hiệu của các hãng nước khoáng thường có màu xanh dương. Trái nghịch với các màu nóng như đỏ, cam và vàng; màu xanh có liên hệ đến sự nhận thức và trí tuệ (có lẽ vì thế mà IBM sử dụng màu xanh này chăng, IBM = DeepBlue or Big Blue). Màu xanh dương còn được cho là màu của nam tính, dựa vào một số thông kê đã cho thấy, tỉ lệ rất cao nam giới ưa thích và sử dụng màu xanh.
* Màu xanh dương nhạt: diễn tả sự nhẹ nhàng, mỏng manh, về tinh thần thì có nghĩa là thông cảm. * Màu xanh dương đậm: thể hiện trí tuệ, sức mạnh, vững vàng và mang tính chuyên nghiệp cao, nó mang lại cảm giác an tâm.
– Màu tím (purple): màu tím là sự kết hợp giữa mạnh mẽ của màu đỏ và sự vững chắc của màu xanh. Màu tím là biểu tượng của sức mạnh, quý tộc, sang trọng và sự thèm muốn. Ở một góc độ khác màu tím còn là màu của sự huyền bí, ma thuật và sáng tạo. Các surveys đã cho thấy 75% trẻ thành niên lựa chọn màu tím hơn các màu khác. Một điểm dđáng chú ý là màu tím ít được tìm thấy trong tự nhiên, nên nó được xem là màu nhân tạo.
* Tím nhạt: đem lại cảm giác lãng mạn và hoài cảm về quá khứ * Tím đậm: tạo cảm giác buồn và vô vọng. Màu này đem lại cảm giác khá khó chịu cho hầu hết mọi người.
– Màu trắng đi liền với sự trong trắng, tinh khiết, thánh thiện và trinh nguyên. Được xem là màu của sự hoàn thiện. Màu trắng còn có ý nghĩa đơn giản và an toàn. Các lý do trên lý giải phần nào: bệnh viện sử dụng màu trắng, các thiên thần mặc đồ toàn trắng và các sản phẩm sửa, các sản phẩm giảm cân, giảm béo (low-fat, low-cholesterol…) sử dụng tem màu trắng … Và không loại trừ hacker-mũ trắng (white-hat hacker)
– Màu đen đi liền với quyền lực, thanh nhã, trang trọng. Ở một góc nhìn khác màu đen là hình tượng của cái tang tóc, cái chết, huyền bí và của quỷ (evil – devil). Màu đen còn là màu của sự sợ hãi và bí ẩn (lỗ đen vũ trụ). Nó thường đem lại ý nghĩa tiêu cực (danh sách đen, truyện/sách/báo đen, ngày đen tối). Nhưng nó đôi khi mang lại ý nghĩa cực kỳ tiêu cực nếu được sử dụng hợp lý: nó bao hàm ý nghĩa trang trọng,lịch thiệp và quý phái: đây là lý do tại sao các loại xe cao cấp (Mercedes, BMW,..) đều có màu đen. Đều đặc biệt là sự kết hợp của màu đen với các màu khác mang lại ý nghĩa hoàn toàn khác nhau:
Ý Nghĩa Của Màu Sắc Pháp Phục
HỎI: Chúng tôi thấy y phục của quý Thầy, Sư cô gồm ba màu chính: màu lam, màu nâu sồng, màu vàng. Trong đó, theo sự hiểu biết của chúng tôi thì màu lam và màu nâu sồng là màu của thường phục (mặc trong sinh hoạt, đi lại, giao tiếp) còn màu vàng là màu của pháp phục (mặc trong lúc làm lễ). Riêng Phật tử mặc áo tràng khi hành lễ có màu lam. Xin cho biết ý nghĩa của các màu ấy? Ngoài ra, chúng tôi còn thấy quý Sư ở nhiều nơi quấn y màu vàng hoặc đỏ sẫm, quý Ni quấn y màu trắng, có nơi thì quý Thầy mặc thường phục toàn màu vàng và một vài đạo tràng Phật tử mặc áo tràng màu đen. Xin cho biết thêm về những điều ấy?
ĐÁP: Trước hết, màu sắc của cà sa (kasàya), tức pháp y do Phật chế định là hoại sắc, không phải chính sắc (xanh, vàng, đỏ, trắng và đen). Về hoại sắc, đa phần các bộ Luật tán đồng quan điểm hoại sắc gồm các màu pha như: màu xanh dương đậm (xanh+đen), màu bùn (nâu+đen) và màu mộc lan (đỏ+đen). Ngoài ra, còn có quan niệm cho rằng hoại sắc là hoà lẫn cả năm màu chính để thành một màu khác (Phạm Võng Kinh Bồ Tát Giới Bản Sớ). Đến thời Phật giáo bộ phái thì có năm bộ phái màu sắc y phục khác nhau như: xanh (Hoá điạ bộ), vàng (Đại chúng bộ), đỏ (Pháp tạng bộ), đen (Thuyết nhất thiết hữu bộ), và mộc lan (Am quang bộ) (Đại Tỷ Kheo Tam Thiên Oai Nghi, q.Hạ). Theo quan điểm Bách Nhất Yết Ma, q.9: “Phàm là cà sa, phải nhuộm cho hoại sắc: hoặc xanh (màu rỉ đồng), hoặc thâm (màu bùn), hoặc vàng nghệ (màu đất nung)”, đây là ba màu cà sa như pháp. Đa phần Tăng sĩ Phật giáo An độ mặc y màu vàng nghệ hoặc nâu đỏ. Phật giáo Trung Quốc thời Hán-Nguỵ, pháp y màu đỏ, về sau thêm màu đen, xanh và vàng thẫm.
Phật giáo Việt Nam do đặc điểm dung hội nhiều hệ phái Phật giáo như: Bắc tông (chiếm đa số), Nam tông, Khất sĩ, Hoa tông… nên màu sắc y phục của Tăng Ni rất đa dạng, có nhiều khác biệt. Màu pháp phục (y và áo hậu) của chư Tăng Ni Bắc tông là màu vàng, riêng Ni giới thì áo hậu màu lam (có nơi màu nâu). Màu y vàng biểu trưng cho năng lực chánh niệm làm nền tảng để thành tựu định tuệ. Màu vàng còn là màu của tuệ giác, tượng trưng cho sự siêu việt thế gian, buông bỏ, xả ly, không chấp thủ và thành tựu giải thoát.
Ngoài ba y, chư Tăng Ni Bắc tông còn có thường phục là bộ đồ ngắn (vạt hò), áo dài (áo nhật bình, áo tràng). Sở dĩ gọi thường phục nhằm phân biệt với pháp phục (chỉ mặc trong lúc hành lễ). Thường phục này gồm hai màu chủ đạo là màu nâu sồng và màu lam. Màu nâu sồng (đen+đỏ hoặc vàng+đỏ sẫm) là màu tối, màu của đất, không đẹp tượng trưng cho sự giản dị, chân chất, bền bỉ, trầm mặc có khả năng kham nhẫn, chịu thương chịu khó. Mặt khác, màu nâu sồng còn biểu trưng cho sự thanh đạm nhưng đầy hùng lực của đời sống phạm hạnh, ly tục. Chư Tăng Ni và Phật tử miền Bắc hầu hết trang phục là màu nâu sồng này.
Màu lam (khói) cũng là màu thường phục của Tăng Ni đồng thời là màu lễ phục của Phật tử (áo tràng, áo đoàn Gia đình Phật tử). Màu lam là màu hoà hợp không rực rỡ cũng không quá u trầm. Màu lam tượng trưng cho tinh thần bình đẳng, hòa đồng, tinh tấn và nhẫn nhục của người con Phật. Đặc điểm của màu lam là dễ dơ nhưng khó thấy, giống như tâm chúng sanh bao hàm nhiễm ô và thanh tịnh. Tịnh hay nhiễm cũng đều xuất phát từ nơi tâm. Nếu để cho phiền não, nhiễm ô dấy khởi thì che khuất phần thanh tịnh, sáng suốt và ngược lại nếu xa lìa phiền não, tham ái thì chân tâm, Phật tánh ngày càng hiển lộ. Vì thế, khoác lên mình màu áo lam để nhắc nhở người con Phật nỗ lực tu tập, thực hành Chánh pháp.
Đối với chư Tăng Ni đắp y theo truyền thống, màu vàng tươi hay vàng sẫm thuộc hệ phái Khất sỹ. Chư Tăng Nam tông đắp y theo truyền thống và thường có màu nâu đỏ, đỏ sẫm hay vàng sẫm. Vị “Ni” đắp y màu trắng là tu nữ thuộc Phật giáo Nam tông, tuy có hình thức xuất gia nhưng thực chất những vị này chỉ là cư sỹ (bạch y) thọ tám hoặc mười giới để tu tập. Trường hợp chư Tăng mặc thường phục toàn màu vàng là những vị cao đức hoặc thiền sinh thuộc các thiền viện. Riêng những Phật tử mặc áo tràng màu đen thuộc các đạo tràng Phật giáo Hoa tông, chủ yếu là cộng đồng Phật tử người Việt gốc Hoa tại Chợ Lớn, TPHCM.
Tuy màu sắc y phục có sự khác nhau do đặc điểm hệ phái, tông phái nhưng tất cả các hệ phái đều tu tập theo lời Phật dạy và hòa hợp, bình đẳng trong Giáo pháp của Như lai.
Ý Nghĩa Của Màu Sắc Và Cách Sử Dụng “Sức Mạnh Của Màu Sắc”
Vô số nghiên cứu đã được thực hiện về mối quan hệ giữa màu sắc, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
Màu sắc ảnh hưởng đến 85% quyết định mua hàng của người mua.
Khoảng 62‐90% đánh giá sản phẩm chỉ dựa trên màu sắc.
Màu sắc giúp tăng nhận thức về thương hiệu lên 80% .
Ở cấp độ cơ bản, màu sắc ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng đánh giá thương hiệu, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hiểu đúng về ý nghĩa của màu sắc đó. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng “sức mạnh của màu sắc” trong việc xây dựng thương hiệu. Bằng cách chia nhỏ ý nghĩa màu sắc, bạn có thể chọn màu phù hợp với sản phẩm hoặc thương hiệu của mình.
Logo và nhận diện thương hiệu bao gồm rất nhiều thứ như: shape, biểu tượng, số, từ, pattern,…. Nhưng điều khiến người xem nhớ nhất lại chính là màu sắc.
Đối với 1 thương hiệu, sức mạnh của màu sắc nằm cả ở cảm xúc và thực tế. Ở cấp độ cảm xúc, màu sắc có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của người tiêu dùng khi họ nhìn vào một thương hiệu, trong khi ở cấp độ thực tế, nó có thể giúp một thương hiệu trở lên nổi bật.
Cho dù bạn là 1 designer hay chủ 1 doanh nghiệp, việc hiểu được ý nghĩa và biểu tượng của màu sắc là vô cùng quan trọng để bạn có thể chọn lựa 1 cách sáng suốt. Tránh việc mắc những sai lầm ngớ ngẩn kiểu như: Chọn 1 màu thể hiện sự “an toàn” cho 1 thương hiệu thể thao “mạo hiểm”. Hay chọn những màu quá năng động, chói chang cho 1 thương hiệu đồ ngủ…
Bảng màu thương hiệu: Nóng, lạnh và trung tính
Trước khi đi vào các màu cụ thể, chúng ta hãy xem ba loại màu chính: nóng , lạnh và trung tính. Với mỗi nhóm màu sẽ mang lại một cảm giác khác nhau.
Màu nóng:
Ở đây bao gồm màu đỏ, vàng và cam, và các biến thể như hồng. Những màu này gợi lên sự ấm áp do độ sáng và sự liên kết của chúng với mặt trời. Nhìn chung, chúng truyền tải sự lạc quan, nhiệt tình và đam mê.
Màu lạnh:
Bao gồm xanh lá cây, xanh lam, tím và các biến thể của chúng như tím. Những màu này được coi là màu lạnh vì chúng là màu thường thấy trong tự nhiên và được biết đến với tác dụng làm dịu. Những màu này đem lại cảm giác thư giãn, dịu nhẹ và thoải mái.
Màu trung tính:
Là các màu nâu, đen và trắng, cũng như các biến thể là xám. Chúng thường được kết hợp với các màu nóng hoặc lạnh dù bản thân chúng cũng là những màu rất tinh tế. Màu trung tính là những mà mạnh mẽ và tinh khiết nên đôi khi còn được gọi là tông màu đất.
Ý nghĩa và cách sử dụng từng màu sắc:
1. Đỏ:
Màu đỏ được coi là màu của những cảm xúc mãnh liệt, từ sự giận dữ, hi sinh, nguy hiểm, nóng bỏng cho đến đam mê. Khi được sử dụng để xây dựng thương hiệu, nó có thể mang lại một tác động mạnh mẽ tới tâm lí khách hàng, khiến họ bị thu hút bởi thương hiệu của bạn hơn. Nó là một màu đậm, năng động và tràn đầy sức sống, có thể tượng trưng cho sức mạnh, sự tự tin và quyền lực.
Mẹo sử dụng: Ở nhiều nước châu Á như Ấn Độ và Trung Quốc, màu đỏ được coi là màu của hạnh phúc, an khang và may mắn (ở nước ta cũng có ý nghĩa tương tự, hãy nhìn cách trang trí, màu sắc trang trí vào dịp tết là bạn sẽ thấy), vì vậy hãy chọn lựa bối cảnh và ý nghĩa thiết kế cho phù hợp.
Kombi bán quần áo ấm cho mùa đông, phù hợp với khí hậu Canada. Nên bộ nhận diện thương hiệu của nó sử dụng màu đỏ để gợi lên cảm giác ấm áp và nóng bỏng cũng như vẽ lên màu sắc trên quốc kỳ Canada.
2. Màu hồng:
Ở phương Tây, màu hồng được coi là màu nữ tính. Do đó, nó được sử dụng để nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú và các sản phẩm dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, giống như tất cả các màu khác, màu hồng khá đa dạng và mức độ đậm nhạt có thể ảnh hưởng đến ý nghĩa của nó. Màu hồng nhạt thường hướng đến những cô gái nhí nhảnh, màu hồng bụi thiên về tình cảm hoặc sự lãng mạn, trong khi màu hồng nóng lại thể hiện sự trẻ trung.
Mẹo sử dụng: Xác định tâm trạng và cảm giác bạn muốn tập hợp, và chọn màu hồng cho phù hợp.
Sam Lane đặc biệt chọn màu hồng nhạt, hồng phớt cho danh thiếp của nhiếp ảnh gia Eleanor Finch. Mục đích là nhắm đến các đối tượng nữ. Tuy nhiên, hình ảnh màu đen và kiểu đơn giản giữ cho nó hiện đại mà không quá “nữ tính”.
Ở đây, Lane đã sử dụng màu hồng nóng rực rỡ cho poster của Liên hoan phim Độc lập Anh. Với mong muốn thu hút sự chú ý, anh ấy đã kết hợp nó với 1 vài câu đùa để tạo sự thú vị, năng động và trẻ trung.
3. Cam:
Pha trộn giữa sự ấm áp của màu đỏ và sự lạc quan của màu vàng, màu cam truyền tải sự năng động và tràn đầy năng lượng. Màu cam khiến chúng ta cảm thấy tươi mát và healthy.
Màu cam có nhiều tông và sắc thái khác nhau, mỗi tông lại có ý nghĩa và tác dụng khác nhau. Ví dụ, tông màu hồng đào nhẹ nhàng là 1 màu ngọt ngào, dễ thương, trong khi màu cam rực lại đại diện cho sức sống, năng lượng và sự khích lệ.
Mẹo sử dụng: Bởi vì màu cam gắn liền với sự vui vẻ và sống động nên rất phù hợp với các thương hiệu trẻ trung, năng động và tốt nhất nên tránh dùng cho các thương hiệu sang trọng, truyền thống hoặc quá trang trọng.
4. Màu vàng:
Đây là màu có thể nhìn thấy rõ nhất từ xa (Nên là khá nhiều các biển báo giao thông sử dụng màu vàng để các bạn có thể nhìn thấy từ khoảng cách xa) và thể hiện sự vui vẻ, thân thiện và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, màu vàng cũng là một màu cảnh báo được sử dụng trong áo phao, băng buộc cảnh sát và các biển báo khu vực nguy hiểm.
Mẹo sử dụng: Một số sắc thái của màu vàng có thể trông không bắt mắt – nhưng nó lại chính là thứ bạn cần cho hình ảnh thương hiệu của mình.
5. Màu xanh lá cây:
Được đặt tên theo từ Grene trong tiếng Anglo-Saxon có nghĩa là “cỏ” và “sự phát triển” nhưng ngày nay nó có hai liên tưởng phổ biến rất nghịch lý. Một là thiên nhiên và môi trường, và một là tài chính và của cải. Khi nói đến tự nhiên, màu xanh lá cây tượng trưng cho sự sống và sự phát triển của thực vật và do đó được sử dụng để biểu thị là ‘xanh’ theo nghĩa thân thiện với môi trường, bền vững, hữu cơ, tự nhiên và an toàn. Ngoài ra, màu xanh lá cây cũng được gọi là “the color of money” (màu của tiền hay cụ thể hơn là tiền của Mỹ nha) nên do đó gắn liền với sự giàu có và ổn định.
Mẹo sử dụng: Chọn màu xanh lá cây của bạn một cách cẩn thận vì những màu xanh sáng hơn, nhạt hơn biểu thị sự phát triển, sức sống và đổi mới; trong khi màu xanh đậm hơn, đậm hơn tượng trưng cho uy tín, sự giàu có và dồi dào.
“Danh thiếp cho Nhà hàng Albahaca này trông đẹp đến nỗi người ta có thể ăn nó” (đấy là người ta nói vậy chứ cá nhân tôi thì không :v”. Với hình ảnh màu xanh lá đầy sức sống của loại thảo mộc cùng tên của nhà hàng, thương hiệu này mang đến sự tươi mới, khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.
6. Xanh lam:
Màu xanh lam là màu từ lâu đã gắn liền với sự quý tộc, nghệ thuật, quân đội, kinh doanh và thiên nhiên, khiến nó trở thành một màu có rất nhiều ứng dụng. Đây là màu ưa thích cho các công ty muốn truyền tải độ tin cậy, đáng tin cậy và giao tiếp (ví dụ như Facebook, Twitter và Samsung) và để thể hiện quyền hạn của các tổ chức như cảnh sát. Nó cũng được đánh giá cao vì những phẩm chất êm dịu và hài hòa gắn liền với biển và bầu trời. Mặt khác, nó cũng được sử dụng để thể hiện nỗi buồn hoặc sự chán nản. Người nước ngoài còn có 1 câu là “feeling blue” thể hiện 1 cảm xúc buồn bã, thất vọng tràn trề.
Mẹo sử dụng: Màu xanh lam có khả năng thể hiện từ sự có tổ chức và đáng tin cậy, đến sự êm dịu và yên tĩnh cũng như cảm giác buồn bã. Vì vậy, hãy chọn sắc thái màu xanh của bạn một cách khôn ngoan.
7. Màu tím -Màu của hoàng gia, sự uy nghiêm, tâm linh và huyền bí:
Màu tím được coi là màu có tính kích thích thấp. Theo truyền thống, nó được liên kết với hoàng gia uy nghi hoặc quý tộc cũng như có phẩm chất tâm linh, huyền bí. Các sắc thái đậm hơn thường đại diện cho sự sang trọng trong khi các sắc thái oải hương nhẹ hơn lại khá nữ tính, đa cảm và thậm chí là hoài cổ.
Mẹo sử dụng: Màu tím được sử dụng tốt nhất để nhắm mục tiêu đến đối tượng nữ vì nghiên cứu cho thấy phụ nữ liệt kê màu tím là màu được yêu thích hàng đầu trong khi nó thậm chí không được xếp hạng cho nam giới. Nhìn chung, màu tím không phải là màu phổ biến để xây dựng thương hiệu và trên thực tế, Cadbury là thương hiệu màu tím duy nhất trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất năm 2014 của Forbes.
Danh thiếp của công ty thiết kế nội thất Louisville Bella Casa bày tỏ lòng kính trọng đối với những ngôi nhà thời Victoria của thành phố và ảnh hưởng của Pháp. Các thuộc tính nữ tính, hoài cổ và đa cảm này được truyền đạt trực quan thông qua việc lựa chọn màu tím.
8. Màu nâu:
Brown được sử dụng rất nhiều trong thời đại thực phẩm, sản phẩm làm đẹp organic và tự nhiên. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên, nó đại diện cho một cảm giác lành mạnh, trật tự. Nó đơn giản, mạnh mẽ, bền bỉ. Có rất nhiều sắc thái màu nâu đẹp để nâng tầm bất kỳ sản phẩm nào.
Bộ nhận diện của Everybody Loves Fish & Chips này kết hợp nhiều tông màu khác nhau của màu nâu để truyền tải cảm giác về thực phẩm hữu cơ, tự nhiên, lành mạnh.
9. Màu trắng:
Màu trắng tượng trưng cho sự đơn giản, thuần khiết, ngây thơ và hoàn hảo. Và nếu bạn phải xác định một thương hiệu đã sử dụng màu trắng để truyền tải thông điệp thương hiệu đến sự hoàn hảo thì đó sẽ phải là Apple – màu trắng thể hiện sự đơn giản của các sản phẩm cả về hình thức và chức năng của chúng. Màu trắng cũng đi kèm với sự nghiêm khắc hoặc vô trùng về nó, màu trắng thường được các nhà thiết kế sử dụng để truyền tải tính thẩm mỹ tối giản, chất lượng, sạch sẽ và hiện đại.
Mẹo sử dụng: Rất khó để đưa cá tính vào thương hiệu của bạn khi sử dụng màu trắng, vì vậy hãy đảm bảo thương hiệu của bạn hướng đến sự đơn giản, tinh khiết và minh bạch.
10. Đen:
Màu đen là 1 màu khá nghiêm trọng. Nó đại diện cho quyền lực, sự sang trọng, tinh tế và độc quyền; và mặt khác là cũng là màu của cái chết, cái ác, và sự bí ẩn. Từ hình thức, tang tóc đến quyền lực, màu đen mang đậm nét cổ điển. Màu sắc có thể làm tăng tính nhận diện thương hiệu nên màu đen – khi được sử dụng một cách thích hợp – sẽ không chỉ mang tính đặc biệt, dễ nhớ mà còn mang tính truyền thông về các thuộc tính của thương hiệu.
Mẹo sử dụng: Tương phản các màu sáng với màu đen; sử dụng chất liệu gold để tạo cảm giác sang trọng hoặc kết hợp nó với màu trắng để tạo ra một tuyên bố đơn giản và táo bạo. Kết cấu và màu đen bóng hoặc mờ có thể thay đổi thông điệp thương hiệu của bạn rất nhiều.
Bộ nhận diện của All For Show này thể hiện sự sang trọng và độc quyền với bảng màu đen được chấm phá bằng màu vàng gold. Hình ảnh trong suốt thêm chiều sâu và các lớp.
11. Multicolor – đa dạng:
Tất nhiên, còn việc trộn nhiều màu trong một logo, chẳng hạn như Google, Thế vận hội và NBC thì sao? Màu sắc đa dạng thường biểu thị sự đa dạng – có thể là màu đại diện cho con người, quốc gia hoặc dịch vụ.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, hẹn gặp các bạn trong các bài viết sau!
Cập nhật thông tin chi tiết về Ý Nghĩa Màu Sắc: Ý Nghĩa Của Màu Đỏ trên website Thanhlongicc.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!